Trước những quảng cáo "tung trời" về thương hiệu hàng tiêu dùng "Made in Japan" này, nhiều người dùng đã đặt ra nghi vấn liệu Miniso có thực sự là hàng Nhật không hay chỉ đơn thuần là một sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc nhưng được "đóng mác" Nhật Bản? 

Miniso - Hàng Nhật mang nguồn gốc Trung Quốc?

Theo thông tin chia sẻ trên website chính thức của mình, Miniso được giới thiệu là "thương hiệu thời trang Nhật Bản có trụ sở chính tại Tokyo, được sáng lập bởi nhà thiết kế Miyake Jyunya và doanh nhân trẻ Trung Quốc Ye Guofu."

Còn tại Minisohome.vn - website của Miniso Việt Nam, người nắm vai trò điều hành và cũng là "linh hồn" của thương hiệu Miniso là ông Ye Guofu - Chủ tịch Hội đồng quản trị, tập đoàn Aiyaya Ltd.

Được biết, cửa hàng đầu tiên của Miniso được mở là tại Quảng Châu, Trung Quốc vào tháng 9/2013. Hàng loạt cửa hàng đã được mở ra theo sau đó không lâu, nhiều thông tin còn cho hay, chỉ trong 1 tháng mà thương hiệu này đã có tới 20, 30 cửa hàng được mở ra. 

Cho tới tháng 7/2014, cửa hàng đầu tiên của Miniso mới "đặt chân" tới Nhật Bản.

Đến nay, tại Nhật Bản, số cửa hàng của Miniso chỉ được đếm trên đầu ngón tay, trong khi đó, thương hiệu này lại đang đẩy mạnh phá triển ra nước ngoài với kế hoạch mở rộng ra tới 22 quốc gia với khoảng 1.600 cửa hàng.

Điều đáng nói, nhà thiết kế Nhật Bản ông Miyake Jyunya đã từng thừa nhận trên truyền hình và báo chí Nhật Bản rằng, công ty Miniso 100% vốn của Trung Quốc. 

Nhiều thông tin cho hay, Miniso được doanh nghiệp Trung Quốc làm cả quản lý vốn và kinh doanh. Do sự xuất hiện của nhà thiết kế người Nhật trong chuỗi cung ứng hàng hóa mà Miniso được nhận diện là một thương hiệu của Nhật Bản.

Thái độ của người tiêu dùng mới là điều quang trọng!

Có không ít thương hiệu trên thế giới lựa chọn Trung Quốc làm địa điểm đặt nhà máy sản xuất do các yếu tố giá thành nhân công rẻ, giá thuê đất hoặc do số lượng nhân công nhiều, đáp ứng được nhu cầu sản xuất số lượng lớn hàng hóa. 

Đã có những lần người tiêu dùng "phát hoảng" khi phát hiện ra chiếc áo xách tay Nhật Bản hay Mỹ của mình lại được in dòng chữ "Made in China" và cho rằng mình đã bị lừa đảo.

Nhưng trên thực tế, dòng chữ "Made in..." chỉ thể hiện nơi mà sản phẩm được làm ra.

Chia sẻ trên CafeBiz, Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch công ty luật SB Law cho hay: "Made in Vietnam, Made in China hay Made in Korea đều là các chỉ dẫn về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, và đều được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật hiện hành."

Theo quy định này, khái niệm cơ bản trong xuất xứ hàng hóa được giải thích “là quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất ra hàng hóa đó”.

Mặc dù nhiều người tiêu dùng cho rằng: Vấn đề không phải "Made in Japan" hay "Made in China" bởi lẽ, cũng có khá nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng đều là "Made in China" ví dụ như: thương hiệu Nhật Bản Uniqlo cũng được sản xuất tại các nước châu Á do có chi phí nhân công rẻ như Trung Quốc, Việt Nam, Bangladesh,...

Tuy nhiên, vấn đề khiến người tiêu dùng còn "lăn tăn" là nhà sản xuất của Miniso dường như đang dùng uy tín của nhóm hàng hóa "Made in Japan" để tập trung sự thu hút và niềm tin người dùng.

Trước khi thương hiệu này mở rộng tại Việt Nam thì một số sản phẩm của Miniso đã xuất hiện trong nước với một số hình thức như hàng xách tay, order do giá thành sản phẩm không quá cao và chất lượng thì được đánh giá là khá ổn.

Như vậy, dù có là sản phẩm có nguồn gốc Nhật Bản thực sự hay không thì Miniso vẫn đang được người tiêu dùng lựa chọn vì nhiều yếu tố. 

Nhưng dù thế nào, nhà sản xuất cũng cần tôn trọng người dùng và tôn trọng sự thật, tránh tạo tâm lý hoang mang cho người dùng khi phải "tự lừa" bản thân rằng mình đang được dùng hàng Nhật "xịn" nhưng giá lại vô cùng mềm. 

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam